Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Tất tần tật về Bác Hồ theo cách nhớ đơn giản nhất

Bác Hồ, với nhiều các em bây giờ có thể gọi là Cụ Hồ mà đáng ra có khi tôi cũng cần gọi là Cụ Hồ. Nhưng từ bé thì từ ông, bà, bố, mẹ tôi đều gọi Người bằng cái tên thân thương mà hàng triệu đồng bào Việt Nam vẫn gọi: Bác Hồ cho nên tôi cũng gọi như thế. 

Cái blog này tôi viết chỉ nhắm nhắm cho riêng tôi, hoặc có khi là người thân, hay là bạn cũng nên. Sao cũng được nhỉ... Tôi không phải sử gia, chẳng phải nhà nghiên cứu, tôi viết theo thông tin mà tôi thu lượm, và ghi nhớ đến Người, cách mà tôi vẫn tự gọi: vĩ nhân của những vĩ nhân trong lòng tôi.

Cái tiêu đề ở trên đại khái diễn giải nôm na theo kiểu như thế này: Bác Hồ là ai? Hồ Chí Minh là ai? Nguyễn Ái Quốc là ai?...

Bây giờ thì tôi bắt đầu đưa ra thông tin theo kiểu của tôi về Bác. 
Bác Hồ, ngày sinh và ngày mất:
Bác sinh vào ngày 19 tháng 5 năm 1890. Mốc căn cứ tôi tự hào là tôi sinh gần vào ngày đó. Tôi có quen vài người bạn, họ tự hào vì sinh cùng ngày tháng với Người.  

Bác mất vào ngày 2 tháng 9 năm 1969 ở tuổi 79. Ngày xưa theo trí nhớ của tôi, do hoàn cảnh lịch sử, các lãnh đạo nước mình công bố ngày mất của Bác là ngày mồng 3 tháng 9, thậm chí bố mẹ tôi cũng vẫn nhớ như thế. Sau này, nước nhà hòa bình, nước ta mới lại công bố ngày mất của Bác. 

Quê hương của Bác Hồ - Hồ Chí Minh vĩ đại:
Quê Bác ở làng Kim Liên (thường gọi là làng Sen), huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên nơi Bác sinh ra lại là quê ngoại, làng Hoàng Trù hay gọi là làng Chùa, cách làng Sen 2km. 
Bài hát và hình ảnh về Bác trên youtube:

Bác Hồ và những cái tên:

- Tên khai sinh theo cách gọi hiện nay của Bác là Nguyễn Sinh Côn, tài liệu chính thống thì ghi là Nguyễn Sinh Cung, tự đặt là Tất Thành. Ngày xưa người mình có 2 tên, tên đặt và tên tự ấy, mọi người đọc tiểu sử các danh nhân Việt Nam thời xưa chắc không lạ gì. 
- Tên Nguyễn Tất Thành Bác dùng từ năm 1901 từ khi Bác về quê nội theo cha.
- Tên Văn Ba của Bác chúng ta ghi nhớ với Bến Nhà Rồng, nơi Bác lên tàu ra đi tìm đường cứu nước.
- Nguyễn Ái Quốc là tên của Bác xuất hiện khi viết bản "Bản yêu sách của nhân dân An Nam" năm 1919 cùng với các nhà cách mạng lỗi lạc Phan Châu Trinh (tác giả của bài Đập đá ở Côn Lôn ấy) và Phan Văn Trường. Tên này bác dùng suốt 30 năm nữa nhé.
- Tên Lý Thụy xuất hiện năm 1924  khi Bác đến Quảng Châu, Trung Quốc từ Liên Xô cũ nay là Cộng hòa Liên bang Nga.
- Tên Vương của Bác xuất hiện vào năm 1925, năm này là năm thành lập Việt Nam thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội (tháng 6 -1925) tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam bây giờ.
- Tên Thầu Chín xuất hiện năm 1928 khi Bác từ Châu Âu về Thái Lan (Xiêm La).
- Tên Tống Văn Sơ xuất hiện năm 1931 khi Bác bị chính quyền Hương Cảng (Hồng Kông) bắt tính trao cho chính quyền Pháp ở Đông Dương.
- Tên Li Nốp, Lin xuất hiện vào năm 1934 khi Bác quay trở lại Liên Xô và học tại trường Quốc tế Lenin.
- Tên Hồ Quang xuất hiện  năm 1938 khi Bác trong vai thiếu tá Bát Lộ quân, hoạt động tại Trung Quốc.
- Tên gọi Già Thu là bí danh của Bác khi bác về hoạt động tại Cao Bằng năm 1941...
Và cuối cùng, cái tên vĩ đại Hồ Chí Minh xuất hiện từ ngày 13 tháng 8 năm 1942, khi Bác đại diện cho cả Việt Minh và Hội Quốc tế Phản xâm lược Việt Nam sang Trung Quốc tranh thủ sự ủng hộ của Trung Hoa Dân Quốc. 

Câu hỏi là vì sao Bác Hồ có nhiều tên? Tôi tự trả lời đơn giản rằng: vì đó là để phục vụ cho con đường làm Cách mạng, chính trị của Bác. 

Còn nữa không? Ôi, viết về Bác, vị cha gia của dân tộc thì còn nhiều lắm, đây là các thông tin cơ bản cái đã. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét