Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Hồ Chi Minh – Một đời vì nước, vì dân



Hồ Chí Minh hay còn được người dân Việt Nam gọi với cái tên thân mật là Bác Hồ – Vị cha già dân tộc, Người đã mãi mãi đi xa nhưng hình ảnh của người vẫn còn sống mãi trong lòng mỗi người dân đất Việt. Ở bất cứ nơi đâu, từ góc nhỏ trang trọng trong mỗi ngôi nhà, cơ quan, trường học đều hiện hữu hình ảnh thân thuộc của một vị tiên già với chòm râu, mái tóc và đôi mắt sáng ngời. Và trong tâm trí mỗi con người từ các cụ già đến các em nhỏ đều ẩn chứa một lòng thành kính nhất đối với Người.
Cuộc đời của vị lãnh tụ tài cao bậc nhất Nguyễn Ái Quốc luôn vì dân, vì nước. Suốt quá trình học tập và trở thành thầy giáo của người luôn đau đáu tham gia vào các phong trào cách mạng và mong muốn tìm ra con đường đúng đắn giúp dân thoát khỏi ách đô hộ, lầm than. Người đã có cơ hội gặp gỡ và tham gia cách mạng cùng nhiều những trí sĩ yêu nước, Người đánh giá cao tinh thần của những vị anh hùng dân tộc như Đề Thám, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh... nhưng người có một cách nhìn hoàn toàn mới mẻ. Để thực hiện thành công dự định đó, Người đã quyết định bôn ba khắp các nước Phương Tây với nhiều công việc cực khổ như cào tuyết, đốt lò, phụ bếp cho khách sạn, thậm chí bị tù đày để đổi lấy một con đường cách mạng đúng đắn cứu nước, cứu dân.



Cả cuộc đời mình, Người đã dành trọn tình thương cho dân tộc, nhân loại, không một chút mảy may nghĩ tới chuyện riêng tư, cá nhân cho riêng mình. Người đã hy sinh cả cuộc đời, hy sinh tình cảm cá nhân mà bất kỳ một con người nào đều khao khát hướng tới đó là gia đình nhỏ để vì cách mạng, vì dân tộc, vì sự nghiệp lớn. Và đôi khi những hình ảnh nhỏ nhoi như nhường miếng cơm chia manh áo cho người người nghè đói khổ của Người đã thể hiện tấm lòng cao cả của một vị cha già dân tộc hết lòng vì dân.

Tình yêu thương của Người dành cho dân không bao giờ cạn. Tình yêu ấy không chợt đến, chợt đi, chợt thoảng qua mà nó trường tồn vĩnh cửu. Tình yêu ấy mang đến cảm nhận cho người được yêu thương một hình ảnh Hồ Chí Minh luôn hiện hữu quanh mình như một người Cha lớn. Từ các cụ già, em nhỏ đến người tàn tật, những dân công du kích ở rừng... đều được Người thấu hiểu, quan tâm và sẻ chia. Biển tình trong con người của Bác Hồ cho người dân một cả giác không bao giờ cạn bởi sự yêu thương xuất phát chính từ trong tâm, từ sự chân thật trong con người có một trái tim lớn, một trái tim vĩ đại.

bác hồ, hồ chí minh, nguyễn ai quốc
Bác Hồ - Người cha già của dân tộc

Trên cương vị một lãnh tụ dân tộc nhưng hình ảnh về một cụ già với bộ áo nâu sầm, đôi dép cao su của Người đã trở thành bất hủ toàn nhân loại. Hình ảnh ấy không chỉ thân quen gần gũi với người dân Việt Nam mà còn thân thuộc với nhiều người dân trên toàn thế giới. Bởi Người đã có rất nhiều đóng góp trong công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng thuộc địa của nhiều nước trên thế giới. Việt Nam tự hào vì có một người anh hùng dân tộc, một nhà tư tưởng lớn xứng tầm danh nhân văn hóa thế giới đặc biệt gần gũi và thân thiện như chủ tịch Hồ Chí Minh. Khu nhà sàn đơn sơ nơi Người làm việc và nơi ở của Người đã từng gây sự kinh ngạc cho biết bao vị khách cao cấp quốc tế và những nhà báo nước ngoài ghé thăm. Điều đó thể hiện sự sẻ chia với đồng bào nghèo khó, sự vì dân vì nước của một tấm lỏng cao cả, một trái tim vĩ đại mà khó lòng có thể tìm thấy một hình ảnh tương tự.
Hình ảnh Bác đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người dân đất Việt bởi một đời cống hiến hết mình vì nước vì dân. Thế hệ trẻ không có ai may mắn được gặp Người nhưng tất thảy đều hướng về Người, hướng về những tư tưởng bất hủ của Người để học tập và cống hiến. Từ các cháu mâu giáo phấn đấu chăm ngoan, lễ phép để được nhận danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”; học sinh tiểu học luôn làm theo “Năm điều Bác dạy”; phấn đấu vào “Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”... Ở mọi lúc, mọi nơi, tên gọi và hình ảnh của Người vẫn luôn theo sát, dìu dắt, động viên và dạy dỗ lớp lớp các thế hệ trẻ nên người trở thành những công dân ưu tú, xứng đáng với công ơn dành cho vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc.

Bác Hồ, cái tên thật gần gũi thân thương mà biết bao thế hệ vẫn gọi Người là Bác. Một vĩ nhân nhưng luôn gần gũi với mọi người dân, ai cũng gọi người với cái tên Bác Hồ thật trìu mến. Có lẽ bởi sự hy sinh quá đỗi cao cả ấy mà Người luôn “Sống” mãi trong lòng dân tộc. Quá khứ, hiện tại và mãi mãi về sau, hình ảnh về một vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu luôn mộc mạc giản dị của dân tộc Việt, một nhà tư tuỏng lớn của nhân loại sẽ không bao giờ có thể phai nhòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét